หลักสูตร
ภาษาไทย: | หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเคมีประยุกต์ |
ภาษาอังกฤษ: | Bachelor of Science Program in Applied Chemistry |
ชื่อปริญญา
ภาษาไทย: | ชื่อเต็ม : | วิทยาศาสตรบัณฑิต (เคมีประยุกต์) |
ชื่อย่อ : | วท.บ. (เคมีประยุกต์) | |
ภาษาอังกฤษ: | ชื่อเต็ม : | Bachelor of Science (Applied Chemistry) |
ชื่อย่อ : | B.Sc. (Applied Chemistry) |
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาเคมีประยุกต์ มุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตที่มีความคิดเชิงตรรกะและการแก้ปัญหาเชิงระบบ สามารถบูรณาการความรู้ทางเคมีเข้ากับศาสตร์ต่างๆ เพื่อนำไปใช้ในอุตสาหกรรม อีกทั้งยังมีความรู้ความสามารถและทักษะที่โดดเด่นในการวิเคราะห์ทดสอบทางเคมี สามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน สร้างบัณฑิตที่พร้อมประกอบอาชีพ โดยมีทักษะปฏิบัติการเคมีที่ดี วิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลอย่างถูกต้อง ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพและมีจริยธรรม สามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และทำงานร่วมกับผู้อื่นในโลกไร้พรมแดนได้ โดยเชื่อว่าบัณฑิตจะสามารถบรรลุการเรียนรู้ผ่านกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ผ่านการปฏิบัติทั้งในและนอกชั้นเรียน ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ และการแก้ปัญหาจริง ทั้งนี้สอดคล้องกับปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงที่สืบสานพระราชปณิธานสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความเป็นพลเมืองโลก (Global Citizenship) ที่มีภูมิรู้ ภูมิธรรม มีทักษะ และความเป็นเลิศทางวิชาการ โดยการจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ (Outcome-based Education) ผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้แก้ปัญหาและค้นคว้าด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาประสบการณ์และการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life-long Learning) ตลอดจนมุ่งเน้นต่อยอดองค์ความรู้ อันจะนำไปสู่ความเป็นอยู่ที่ดีและอนาคตที่ยั่งยืน
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อผลิตนักเคมีที่มีความรู้ความสามารถดังนี้
ความรู้แน่น ทักษะปฏิบัติการเยี่ยม soft-skills ครบ พร้อมทำงานทันที
นอกจากนี้ยังสามารถศึกษาต่อระดับปริญญาโท-เอก สาขาเคมีหรือสาขาที่เกี่ยวข้องได้และสามารถประกอบอาชีพอิสระด้านการวิเคราะห์ทดสอบและค้นคว้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางวิทยาศาสตร์ รวมไปถึงการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการจัดการความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการทางเคมีของหน่วยงานอีกด้วย
PLO1 | ประยุกต์ใช้ความรู้ทางเคมีตามหลักวิชาการที่ถูกต้องร่วมกับศาสตร์อื่นได้ |
PLO2 | ร่วมออกแบบนวัตกรรมทางเคมี เพื่อแก้ปัญหาในชุมชนหรืออุตสาหกรรม |
PLO3 | ปฏิบัติการทางเคมีได้อย่างถูกต้องและวิเคราะห์ทดสอบได้ตามมาตรฐานสากล |
PLO4 | วิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลทางเคมี โดยใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์และสถิติได้อย่างถูกต้อง |
PLO5 | ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการสืบค้นข้อมูล ประมวลผล วิเคราะห์และถ่ายทอดข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง |
PLO6 | แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง สื่อสารและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ในโลกไร้พรมแดน |
PLO7 | ปฏิบัติตนตามระเบียบวินัยขององค์กร สังคม และบทบัญญัติของกฎหมาย ด้วยความรับผิดชอบ |
PLO8 | แสดงออกถึงการเป็นนักเคมีที่มีกระบวนความคิดเชิงตรรกะและสามารถแก้ปัญหาเชิงระบบ |
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร | 127 หน่วยกิต | |||
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต | |||
1.1) กลุ่มวิชาบังคับ หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | จำนวน 15 หน่วยกิต | |||
1.2) กลุ่มวิชาเลือก หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | จำนวน 9 หน่วยกิต | |||
สาขาวิชาสามารถเลือกรายวิชาในกลุ่มวิชาเลือก หมวดวิชาศึกษาทั่วไปให้กับนักศึกษาเรียนได้อย่างอิสระ รวมจำนวนไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิต จากกลุ่มวิชาดังนี้ - กลุ่มวิชาด้านภาษาและการสื่อสาร - กลุ่มวิชาด้านทักษะทางสังคมและการเป็นผู้ประกอบการ - กลุ่มวิชาด้านดิจิทัลและวิทยาการคำนวณ - กลุ่มวิชาด้านทักษะการใช้ชีวิตแบบมีคุณภาพและการออกแบบความคิด - กลุ่มวิชาด้านศิลปวัฒนธรรมและการออกแบบ | ||||
2. หมวดวิชาเฉพาะ | ไม่น้อยกว่า 97 หน่วยกิต | |||
กลุ่มที่ 1 ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ | ||||
2.1) กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ* | 24 หน่วยกิต | |||
2.2) กลุ่มวิชาชีพบังคับ* | 58 หน่วยกิต | |||
2.3) กลุ่มวิชาชีพเลือก | 12 หน่วยกิต | |||
2.4) ประสบการณ์วิชาชีพ | 3 หน่วยกิต | |||
2.2 วิชาเฉพาะด้าน | ||||
กลุ่มที่ 2 สหกิจศึกษาหรือฝึกประสบการณ์ต่างประเทศ | ||||
2.1) กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ* | 24 หน่วยกิต | |||
2.2) กลุ่มวิชาชีพบังคับ* | 58 หน่วยกิต | |||
2.3) กลุ่มวิชาชีพเลือก | 9 หน่วยกิต | |||
2.4) สหกิจศึกษาหรือฝึกประสบการณ์ต่างประเทศ | 6 หน่วยกิต | |||
หมายเหตุ: * เป็นกลุ่มรายวิชาที่นักศึกษาทั้ง 2 กลุ่ม เรียนเหมือนกัน | ||||
3) หมวดวิชาเลือกเสรี | ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต | |||
หลักสูตรเคมีประยุกต์ของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาประเทศไทยสู่การเป็น "ประเทศพัฒนาแล้ว" โดยแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน หลักสูตรนี้มุ่งเน้นการผลิตบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถขั้นสูงในการบูรณาการศาสตร์ทางเคมีเพื่อตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมเป้าหมายและสังคมที่กำลังเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านสิ่งแวดล้อม สุขภาพ และคุณภาพชีวิต จุดเด่นสำคัญของหลักสูตรนี้คือการเน้นความรู้ความสามารถและทักษะการวิเคราะห์ทดสอบทางเคมีในการประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นความแนวทางสำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคต ความเชี่ยวชาญนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในบริบทของสังคมไทยปัจจุบันที่กำลังเผชิญกับความท้าทายหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งทำให้ความต้องการผลิตภัณฑ์และบริการด้านสุขภาพเพิ่มสูงขึ้น หรือปัญหาสภาวะโลกร้อนที่ทำให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมมากขึ้น บัณฑิตจากหลักสูตรนี้จะมีความรู้และทักษะที่จำเป็นในการร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนผลิตภัณฑ์ที่ส่งเสริมสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยคำนึงถึงการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและยั่งยืน นอกจากนี้ หลักสูตรยังเน้นการพัฒนาทักษะด้านต่างๆ เพื่อให้บัณฑิตสามารถทำงานในสังคมพหุวัฒนธรรมและปรับตัวกับเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีบทบาทสำคัญในปัจจุบัน จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน อีกทั้งยังสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาประเทศที่มุ่งเน้นการเสริมสร้างศักยภาพของทรัพยากรมนุษย์ให้มีทักษะสูง พร้อมรับมือกับความท้าทายในอนาคต ด้วยเหตุนี้ หลักสูตรเคมีประยุกต์ของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงจึงมีบทบาทสำคัญในการพัฒนานักเคมีที่เป็นกำลังคนที่มีคุณภาพ มีความรู้ความสามารถตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน และพร้อมที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศไทยให้ก้าวสู่การเป็นประเทศอุตสาหกรรมแห่งอนาคต (s-curve)
บัณฑิตของหลักสูตรเป็นนักเคมีที่มีความรู้และทักษะทางวิชาชีพอย่างลึกซึ้ง พร้อมปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพทันทีที่สำเร็จการศึกษา มีความรู้และทักษะการวิเคราะห์ทดสอบทางเคมี สามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน นอกจากนี้ บัณฑิตมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์อุตสาหกรรมและชุมชน บัณฑิตมีทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในโลกไร้พรมแดน เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาวงการเคมีและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องต่อไปในอนาคต
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 17 ก.พ. 68